บุกขยายพันธุ์ด้วยวิธีไหน

บุกขยายพันธุ์ด้วยวิธีไหน          

  ในปัจจุบัน บุก ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นสมุนไพรและอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนที่มีสรรพคุณระบุว่าสามารถลดน้ำหนักได้ไม่แพ้ พริกไทยดำ ส้มแขก ขมิ้นชัน ฯลฯ จึงทำให้ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพโดยเฉพาะสุภาพสตรี มีความตื่นเต้นในเรื่องนี้โดยมีความต้องการบุกมาใช้ประโยชน์เกี่ยวกับสรรพคุณนี้กันเป็นอย่างมาก ซึ่งจากปรากฏการณ์นี้นี้จึงทำให้ผู้ประกอบการที่ทำการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีความต้องการบุกมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นอย่างมาก เมื่อมีความต้องการมากจึงทำให้เกษตรกรที่มองการไกลและรับรู้ถึงความต้องการของตลาดที่ต้องการบุก เพื่อเข้าไปเป็นวัตถุดิบในโรงงาน หันมาปลูกบุก เพื่อนำหัวบุกมาจำหน่ายแก่ผู้ประกอบการตามโรงงานต่างๆ และสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่เกษตรกรเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี บทความนี้ผู้เขียนจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการขยายพันธุ์บุกมานำเสนอแก่ทุกท่านเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้นำไปใช้ และปฏิบัติหรือนำไปเป็นข้อมูลตลอดจนนำไปประดับความรู้แก่ทุกท่าน มีรายงานจากประเทศอินเดียว่าจากการเฝ้าสังเกตของนักพฤกษศาสตร์พบว่ามีนกเงือกและนกกางเขนมากินผลบุกซึ่งอาจจะเกิดจากผลของบุก โดยส่วนใหญ่นั้นจะมีสีสันที่สดใสดึงดูดให้นกมากินจึงน่าจะเป็นการช่วยกระจายพันธุ์ตามวิธีทางธรรมชาติอีกแบบหนึ่ง แต่ในประเทศไทยพบว่ามีนกปรอดหัวโขนมากินผลบุกที่สุกแดงแล้ว จากแปลงรวบรวมตัวอย่างบุก นอกจากนกแล้วมนุษย์ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่สร้างการกระจายพันธุ์ของบุก โดยการนำส่วนที่ขยายพันธุ์ได้ของบุกชนิดต่างๆ เช่น เมล็ด หัว ไปปลูกตามท้องไร่ท้องนา ทำให้บุกเจริญเติบโตและสามารถพบได้ทั่วไป โดยปกติบุกจะขยายพันธุ์ได้เองตามธรรมชาติด้วยวิธีการแตกหน่อหรือการใช้เมล็ด (เมื่อเมล็ดบุกแก่จัดจะร่วงลงพื้นดิน และออกขึ้นมาเป็นต้นใหม่) แต่ก็ยังมีวิธีการขยายพันธุ์บุกอีกหลายวิธีดังนี้

1.วิธีการเพาะเมล็ดจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการและในภาคสนามพบว่าเมล็ดของบุกมีอัตราการงอกมากกว่า 90% เลยทีเดียว (แสดงให้เห็นว่าบุกเป็นพืชที่ปลูกโดยการเพาะเมล็ดที่อัตราการรอดสูง)
2.วิธีการแตกหน่อจากหัวเดิมโดยบุกบางชนิดมีหน่อขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งเราสามารถนำหน่อเหล่านี้มาแยกปลูกเป็นต้นใหม่ได้ หรืออาจจะใช้วิธีตัดแบ่งหัวเก่าเพื่อนำไปปลูกขยายพันธุ์ก็ได้ 
3.วิธีการใช้เหง้า โดยบุกบางชนิดเมื่อหัวโตเต็มที่แล้วจะมีเหง้าแตกออกมาจากหัวเดิม เราสามารนำเหง้าที่ได้มาต้องเป็นท่อนๆ แล้วนำไปปลูกขยายพันธุ์ได้ 
4.วิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โดยวิธีนี้อาจต้องทำโดยผู้เชี่ยวชายเท่านั้น แต่ข้อดีคือจะได้ต้นอ่อนเพื่อนำไปปลูกเป็นจำนวนมาก ส่วนบุก A.mulleri นั้นจะมีหัวขนาดเล็กอยู่บนใบ ซึ่งสามารถนำไปปลูกได้เลย ซึ่งเป็นลักษณะเดิมของบุกชนิดนี้และพบในบุกชนิดนี้เท่านั้น สำหรับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตนั้น ดินต้องอุดมสมบูรณ์ด้วยอินทรียวัตถุเป็นดินร่วมมีค่า PH อยู่ระหว่าง 5-5-7.0 และควรปลูกในที่ร่มๆ หรือใต้ร่มไม้ใหญ่ หากปลูกเป็นแปลงใหญ่ควรมีตาข่ายพรางแสงประมาณ 50% เพราะหากถูกแดดโดยตรงอาจทำให้ใบไหม้ได้ และควรระวังเรื่องลมเพราะบุกเป็นพืชที่มีลำต้นอวบน้ำเปราะและหักง่าย

 

 

ผงบุก เจียวกู่หลาน พริกไทยดำ