ถั่งเช่า หญ้าหรือหนอนกันแน่ ?

ถั่งเช่า หญ้าหรือหนอนกันแน่ ?

เมื่อเอ่ยถึงสมุนไพรจีน ผู้เขียนเชื่อว่า แวบแรกที่ทุกๆ ท่านนึกขึ้นมาได้ต้องมี “ถั่งเช่า” หรือ “ตังถั่งเช่า” หรือ หญ้าหนอนในภาษาไทย ติดอันดับ 1 ใน 3 ด้วยแน่ๆ ด้วยคุณลักษณะทางด้านสัณฐานทั่วไปของสมุนไพร ถั่งเช่านี้ ที่สร้างความพิศวงงงงวย แต่ก็จำได้ง่าย เพราะลักษณะของถั่งเช่านั้น เหมือนตัวหนอน แต่ดันไปมีชื่อไทยเรียกว่า หญ้าหนอน แล้วตกลง ถั่งเช่านี้ จะเป็นสัตว์หรือเป็นพืชกันแน่
ความจริงแล้ว ถั่งเช่าที่ใช้ทำเป็นยานั้น คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนและเห็ดที่ออกจากตัวหนอน กล่าวคือ เดิมที่แรก ถั่งเช่านั้นเป็นตัวหนอนของผีเสื้อชนิด Hepialus armoricanus oberthir โดยมีสปอร์เห็ดชนิดหนึ่งอยู่ตรงหัวของหนอน ในฤดูหนาวหนอนจะจำศีลอยู่ใต้ภูเขาหิมะ พอหิมะละลายสปอร์จะถูกพัดไปที่พื้นดิน หนอนก็จะกินสปอร์ เมื่อถึงฤดูร้อน สปอร์เหล่านี้จะงอกออกมาจากส่วนหัวและปากของหนอน โดยอาศัยดูดแร่ธาตุจากตัวหนอนเป็นอาหาร และเห็ดที่งอกมาเหล่านี้ ต้องการแสงแดดจึงงอกผุดขึ้นจากดินส่วนหนอนที่ถูกดูดแร่ธาตุนั้นก็จะกลายเป็นหนอนตายซากที่แห้ง นั้นเอง
โดยการเก็บถั่งเช่ามาทำยานั้น จะเก็บมาทั้งส่วนที่เป็นเห็ดและเป็นตัวหนอนแห้งๆ เพราะฉะนั้นจึงได้กล่าวได้ว่า ถั่งเช่านั้นเป็นทั้งสัตว์ และพืชได้ แค่ต้องอาศัยกรรมวิธีทางธรรมชาติที่ค่อยๆ เปลี่ยนรูปลักษณ์ ส่วนเจ้าถั่งเช่านี้ ตามธรรมชาติไม่ได้พบทุกๆ ที่ แต่จะพบได้ ในพื้นที่ที่มีระดับความสูง 10000 – 12000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล และมีอุณหภูมิหนาว และร้อน ที่เหมาะสม ในการออกจากสปอร์ด้วย แต่ในปัจจุบัน มีการเพาะเลี้ยงแล้ว ในธิเบต และจีน นั้นก็เพราะว่า ถั่งเช่านี้เป็นสมุนไพรที่ราคาแพง ส่วนในไทย ได้มีการทดลองเพาะเลี้ยงถั่งเช่าอยู่ (แต่อยู่ในขั้นตอนของการทดลองเพาะเลี้ยงอยู่) สมุนไพรจีนอีกหลายชนิด เช่น แปะก๊วย , เก๋ากี๋ (โกจิเบอร์รี่) เป็นต้น โดยราคาของถั่งเช่าเกรดล่างๆ หรือเกรดทั่วไป สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 250000 บาท ต่อกิโลกรัม หากเป็นเกรดที่มีคุณภาพดีๆ แล้ว ราคาน่าจะอยู่ที่หลักล้านบาท ต่อ กิโลกรัมเลยทีเดียว เห็นอย่างนี้แล้ว ชักอยากจะลอง เพาะถั่งเช่าบ้างแล้วหละครับท่านผู้อ่าน........

 

 

ถั่งเช่า กวาวเครือขาว กวาวเครือแดง