เห็ดแบบไหน? ถึงเรียกว่าเห็ดหลินจือ

เห็ดแบบไหน? ถึงเรียกว่าเห็ดหลินจือ

เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วว่าเห็ดหลินจือนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งก็ใช้กันมาอย่างยาวนานกว่า 4000 ปี ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าในดินแดนแถบประเทศจีนนี้มักจะพบสมุนไพรที่มีคุณค่าและมีสรรพคุณที่ดีมากกว่าภูมิภาคอื่นๆของโลก เช่น ถั่งเช่า ตังกุย แปะก๊วย เก๋ากี๋ ฯลฯ แถมยังมีภูมิปัญญาทางการแพทย์ที่ใช้สมุนไพรเหล่านั้นมารักษาโรครวมถึงนำมาทำเป็นยาอายุวัฒนะได้อีกด้วย โดยที่กล่าวมาก็ไม่ได้กล่าวมาลอยๆ มีบันทึกในตำราต่างๆ เป็นหลักฐานยืนยันอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับเห็ดหลินจือนั้นในอดีตจัดว่าเป็นของหายากและมีคุณค่าสูงมักจะใช้ในผู้ที่มีฐานะในสังคมจีน และขุนนาง รวมถึง ฮ่องเต้และเชื้อพระวงศ์ แต่ในปัจจุบันนี้มีการเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือในหลากหลายประเทศทั่วโลกและที่ประเทศไทยนั้นมีการเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์มากกว่า 20 ปีแล้ว โดยจำหน่ายในรูปดอกเห็ดหลินจือหั่น ชาเห็ดหลินจือ กาแฟเห็ดหลินจือ และน้ำเห็ดหลินจือ ในครั้งนี้ผู้เขียนขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับลักษณะของเห็ดหลินจือว่ามีลักษณะเป็นเช่นใดมีกี่ชนิด โดยลักษณะทั่วไปของเห็ดหลินจือนั้น แรกเริ่มเห็ดหลินจือเป็นเพียงเชื้อราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้ที่เปื่อยผุพัง ที่ความสูงเท่ากับระดับน้ำทะเล ถึงระดับความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1000 เมตร และมีอุณหภูมิตั้งแต่ 8 – 38 องศาเซลเซียส และเจริญเติบโตขึ้นเป็นดอกเห็ดส่วนลักษณะของเห็ดหลิน จือ หลังจากที่เป็นดอกเห็ดแล้วจะมีลักษณะดังนี้ ดอกเห็ดประกอบหมวกเห็ดและก้านหมวกเห็ดมีรูปร่างกลมโตขนาด 10-20 ซม.ผิวด้านนอกมัน ส่วนสีก็แล้วแต่สายพันธุ์ มีแถบเป็นวงกลม เนื้อเห็ดมีสีขาวและขาวนวลใต้หมวกเห็ด ส่วนสปอร์ของเห็ดหลินจือ เป็นรูปไข่ เป็นรูปอยู่ใต้หมวกเห็ดโดยอัดแน่นอยู่ด้วยกัน ส่วนสีของสปอร์ต่างกันไปแล้วแต่ชนิดและสายพันธุ์ทั้งนี้ชนิดของเห็ดหลินจือยังแบ่งแยกได้ดังนี้
ดอกสีแดง เรียกว่า ฉือจือ หรือ ต้นจือ มีรสขม ใช้แก้แน่นหน้าอก บำรุงหัวใจ ภูมิแพ้ เบาหวาน ฟื้นฟูผู้ป่วยสมองเสื่อม
ดอกสีดำ เรียกว่า เฮจือ หรือ เสียนจือ มีรสเค็มเล็กน้อย ใช้สำหรับขับน้ำที่ตกค้างในร่างกายบำรุงไต ขับปัสสาวะ
ดอกสีเหลือง เรียกว่า หวงจือ หรือ จีนจือ มีรสชาติหวานจืด ใช้บำรุงประสาท บำรุงร่างกาย เสริมสร้างระบบขับถ่ายให้มีประสิทธิภาพ
ดอกสีขาว เรียกว่า ไปจือ หรือ วีจือ มีรสชาติขมและฉุนเล็กน้อย ใช้เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจคล่อง (ระบบ ปอด จมูก)
ดอกสีม่วง เรียกว่า จื่อจือ มีรสชาติขมเล็กน้อย ใช้รักษาโรคไขข้ออักเสบ หูอักเสบ
ดอกสีเขียว เรียวกว่า ชิงจือ มีรสชาติขมเล็กน้อย ใช้รักษาโรคหัวใจ แต่ชนิดนี้มักพบในบริเวณที่มีอากาศหนาวเย็น
นี่เป็นเรื่องราวของเห็ดหลินจือ ที่เกี่ยวกับลักษณะโดยทั่วไปของเห็ดหลินจือ ที่ผู้เขียนรวบรวมข้อมูลและนำมานำเสนอแก่ทุกท่าน แต่เชื่อว่ายังจะมีการค้นพบหรือการศึกษาเกี่ยวกับเห็ดหลินจือ ในด้านต่างๆ หากผู้เขียนมีข้อมูลใหม่ๆ จะนำมาเสนออีกในโอกาสหน้า

 

 

 

เห็ดหลินจือ ถั่งเช่า พริกไทยดำ