กระชายดำ “ผู้หญิงใช้ได้ ผู้ชายใช้ดี”

กระชายดำ “ผู้หญิงใช้ได้ ผู้ชายใช้ดี”

อย่างที่ทราบกันดีว่า ยุคปัจจุบันนี้ คือ ยุคทองของสมุนไพรอย่างแท้จริง เพราะมนุษย์เราเริ่มกลับเข้าหาธรรมชาติแล้ว หลังจากที่เราเกิดจากธรรมชาติแล้วก็ทิ้งธรรมชาติ ไปหาความเจริญและนวัตกรรมใหม่ มีการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันมากขึ้น และเมื่อสารเคมีเหล่านั้นเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เราจึงหันไปหาธรรมชาติ โดยหาวัตถุดิบจากธรรมชาติ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการนำมาทำยารักษาโรค นั้นก็คือ สมุนไพรนั้นเอง ในประเทศไทยนั้นหากจำกันได้ มีระยะหนึ่งที่วงการสมุนไพรของไทยเกิดกระแส กระชายดำฟีเวอร์ โดยมีความต้องการของตลาดอย่างมาก เพื่อที่จะนำไปทำยารักษาโรค หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ มีการส่งเสริมให้ปลูกกระชายดำ ยังเป็น 1 ใน 5 โปรดักส์แชมเปี้ยน ของกระทรวงสาธารณสุขอีกต่างหาก นับได้ว่า กระชายดำเป็นสมุนไพรของไทยที่มีผู้คนสนใจและนิยมใช้กันมาก นั้นก็เพราะสรรพคุณของกระชายดำนั้นมีมากมายหลายอย่างและสามารถใช้ได้ทั้งหญิงและชาย ซึ่งสรรพคุณทั่วไปของกระชายดำที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ก็คือ บำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อย แก่จุดเสียด แก้ปวดท้อง คล้ายๆกับ สรรพคุณของ ไพล ซึ่งเป็นพืชในวงศ์เดียวกัน แต่มีสรรพคุณอีกตัวหนึ่งที่ทำให้กระชายดำแตกต่างจากพืชวงศ์นี้ คือ สำหรับเพศชาย มีสรรพคุณเพิ่มสมรรพภาพทางเพศ ทำให้ท่านชายฟิตปั๋ง โดยกระชายดำ มีผลเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ ทำให้กล้ามเนื้อเรียบของอวัยวะเพศคลายตัว ทำให้แข็งตัวได้ง่าย(กระชายดำไม่ได้มีฤทธิ์ปลุกอารมณ์ทางเพศ)และมีการแข็งตัวที่นานกว่าเดิม โดยมีการศึกษาอ้างอิงในทฤษฎีนี้คือมีการนำอาสาสมัครเพศชาย อายุเฉลี่ย 65 ปี ให้รับประทานสารสกัดกระชายดำ 90 มก./วัน เป็นเวลา 2 เดือน มีผลทำให้องคชาติมีความยาวเพิ่มขึ้น ลดเวลาการหลั่ง และเพิ่มความแข็งตัว โดยมีผลตลอดเวลา 2 เดือน ที่ทำการศึกษา แต่เมื่อหยุดรับประทานก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ สำหรับสตรีกระชายดำมีสรรพคุณ แก้มดลูกหย่อน รักษามดลูกพิการ ปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิงแก่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ซึ่งส่วนนี้มีสรรพคุณเหมือน ว่านชักมดลูก

ดังนั้น กระชายดำจึงเป็นสมุนไพรที่ใช้ได้ทั้งชายและหญิงเพราะมีสรรพคุณเฉพาะตัวสำหรับเพศชายและเพศหญิง ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ออกฤทธิ์กับฮอร์โมนแต่ละเพศแตกต่างกันตามที่กล่าวมาแล้ว โดยพูดได้ว่า กระชายดำ เป็นสมุนไพร 2 in 1 อย่างแท้จริง ในการใช้กระชายดำแบบพื้นบ้านในสมัยก่อนนั้น จะนำมาทำเป็นยาลูกกลอน คือ เอาผงแห้งมาผสมน้ำผึ้งและปั้นเป็นลูกๆ หรือนำมาดองเหล้า ปัจจุบันมีการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาแปรรูปกระชายดำ หลากหลายรูปแบบ เช่น ชาชง แคปซูล ยาน้ำ กาแฟกระชายดำ และที่เก๋สุดๆ คือ นำมาทำไวน์กระชายดำ กันเลยทีเดียว

 

แต่มีบางรายงานว่า กระชายดำอาจทำให้ตับผิดปกติ หากใช้ในปริมาณที่สูงเกินไป หรือ ใช้ติดต่อเป็นเวลานานดังนั้น ผู้มีปัญหาเกี่ยวกับตับ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานด้วน เรื่องสมุนไพร หาก ฉลาดรู้ ฉลาดใช้ ปลอดภัย 100% ครับ

 

 

กระชายดำ แปะก๊วย ถั่งเช่า